Sheet nhạc Lá đỏ, hợp âm

Hoàng Hiệp ... [Lời] [Sheet] [Nghe hát] [Giai thoại]

Hợp âm Lá đỏ


Gặp [Em] em trên cao lộng [C] gió
Rừng Trường [Am] Sơn ào ào lá [Em] đỏ
Em [Am] đứng đứng ở [F] bên [Em] đường
Như quê [G] hương vai áo [D] bạc quàng súng trường [B7]

Đoàn [Em] quân vẫn đi vội [C] vã
Bụi Trường [Am] Sơn nhoà trong trời [Em] lửa
Chào [C] em em [D] gái tiền [Em] phương ơi em [D] gái tiền [Em] phương
Hẹn gặp [C] nhé giữa Sài [B] Gòn!
Chào [C] em em [D] gái tiền [Em] phương ơi em [D] gái tiền [Em] phương
Hẹn gặp [C] nhé giữa Sài [B] Gòn [Em]

Chọn nút dấu + để tăng tông lên nửa cung, nút dấu - để giảm tông xuống nửa cung. Rê chuột vào hợp âm để xem các thế bấm hợp âm của bài hát Lá đỏ.

Mặc định là thế bấm hợp âm của Guitar, hãy click vào nhạc cụ [guitar] để đổi sang xem thế bấm hợp âm cho nhạc cụ Ukulele hoặc Piano.

Bản nhạc có nốt bài Lá đỏ (Hoàng Hiệp)

Sheet nhạc có nốt Lá đỏ của nhạc sĩ Hoàng Hiệp đăng lên đây chỉ mang tính chất tham khảo, nhằm giúp các bạn xướng âm cho đúng nốt và hát thêm hay, không có mục đích thương mại. Bản quyền thuộc về tác giả và tổ chức nắm bản quyền, Nhacnheo.com không giữ bất kỳ bản quyền của nội dung nào cả.

Nghe bài hát Lá đỏ

...

Phần nghe hát Lá đỏ (Hoàng Hiệp) được nhúng từ Youtube và chịu sự kiểm soát bản quyền của Youtube, vì vậy có thể bị xóa hoặc chèn quảng cáo bởi Youtube bất kỳ lúc nào. Nếu bạn không nghe - xem được ca sĩ hát tức là đã bị Youtube kiểm soát.

Lời bình - giai thoại Lá đỏ

“.. Mùa thu năm 1974 tôi cùng các anh Tế Hanh, Đinh Đăng Định, Phạm Tiến Duật đi trên một chiếc xe vào Trường Sơn. Đang đi trên đường bỗng thấy một anh bộ đội cứ giơ hai tay ra hiệu cho xe dừng lại và chỉ lên trời. Chúng tôi vội xuống xe và nhảy ra ngoài, lăn xuống một hẻm núi, Một tiếng nổ vang trời, chiếc xe tan tành. Thật không ngờ tất cả chúng tôi đều sống sót. Sau đó chúng tôi lại tiếp tục đi bộ. Trên đường thấy nhiều bộ đội kéo pháo, xe tải người đi nườm nượp, vội vã, hối hả. Tôi hiểu sắp có một trận đánh lớn. Vậy mà tôi thấy có rất nhiều phụ nữ, nhiều những em gái trẻ trung mảnh mai đứng ở những nơi nguy hiểm, dẫn đường cho xe qua suối, hoặc qua những quãng đường khó.

Ở nơi bom đạn chiến trường ác liệt ấy tôi không thể nghĩ lại có nhiều phụ nữ tham gia như vậy. Tôi nhớ hồi chống Pháp cũng thế, dân công chở gạo, chở vũ khí, đạn dược rồi y tá, đa phần là phụ nữ. Họ ra tận chiến hào cùng bộ đội đánh giặc. Có lẽ tôi chưa thấy ở đâu trong cuộc chiến tranh ái quốc, người phụ nữ lại tham gia đông đảo, hồn nhiên, dũng cảm và lạc quan như ở Việt Nam. Đó là cảm xúc lớn nhất tạo nên thi hứng sáng tạo của bài thơ, tôi đã viết:

Đoàn quân vẫn đi vội vã

Bụi Trường Sơn nhòa trời lửa

Em đứng bên đường như quê hương

Vai áo bạc quàng súng trường

Vượt qua nhiều chặng đường nguy hiểm, chúng tôi đến những cánh rừng giáp Lào, tôi thấy rừng mùa thu ở đây toàn lá đỏ. Rất lạ và rất đẹp. Tôi nhặt một chiếc lá ép vào cuốn sổ và tối đó tôi viết bài thơ ‘Lá Đỏ’. Bài thơ được đọc lần đầu ở Cục Chính trị Tây Nguyên .. ”– nhà thơ Nguyễn Đình Thi.

 

 

Nguồn tư liệu: + (Nhà thơ Nguyễn Đình Thi và bài thơ Lá đỏ)

Phần giai thoại, ngoài một số có tính chất hàn lâm từ người bình, còn lại một số chỉ mang tính chất không hơn những câu chuyện tám bên bóng cây cho vui, cho khuây khỏa, như tiêu chí của Nhacnheo.com. Bởi lẽ đó, mạn phép xin đừng đề cao quan điểm của tính xác thực lắm.

Lời bài hát Lá đỏ

Hoàng Hiệp


Gặp em trên cao lộng gió
Rừng Trường Sơn ào ào lá đỏ
Em đứng đứng ở bên đường
Như quê hương vai áo bạc quàng súng trường

Đoàn quân vẫn đi vội vã
Bụi Trường Sơn nhoà trong trời lửa
Chào em em gái tiền phương ơi em gái tiền phương
Hẹn gặp nhé giữa Sài Gòn!
Chào em em gái tiền phương ơi em gái tiền phương
Hẹn gặp nhé giữa Sài Gòn