Sheet nhạc Mừng tuổi mẹ, hợp âm

Trần Long Ẩn Mỗi mùa xuân sang ... [Lời] [Sheet] [PDF] [Nghe hát] [Giai thoại]

Hợp âm Mừng tuổi mẹ

Mỗi mùa xuân [Gm] sang
Mẹ [F] tôi già thêm một [Bb] tuổi. [G7]
Mỗi mùa xuân [Cm] sang ngày [F] tôi xa mẹ càng [Bb] gần. [D7]
Rồi mùa xuân [Gm] ấy, tóc trắng mẹ bay
Như gió, như [Cm] mây bay qua đời [Eb] con
Như gió, như [F] mây bay qua thời [D7] gian.
Ôi mẹ của [Gm] tôi.

Mẹ [G] già như chuối chín [C] cây
Gió lay mẹ [Gm] rụng, con [Bb] phải mồ [D7] côi. [Gm]
Gió lay Mẹ [Bb] rụng, con phải mồ [D7] côi. [G7]
Mồ [Cm] côi [C] tội lắm ai ơi! [Gm]
Đói cơm khát [Bb] nước biết người nào [D7] lo.
Đói cơm khát nước biết người nào [Gm] lo.

Mỗi mùa xuân [Gm] sang
Mẹ [F] tôi già thêm một [Bb] tuổi. [G7]
Mỗi mùa xuân [Cm] sang ngày [F] tôi xa mẹ càng [Bb] gần. [D7]
Dù biết như [Gm] thế, tôi vẫn phải tin,
Tôi vẫn phải [Eb] tin mẹ đang còn [Bb] trẻ.
Mỗi mùa xuân [Cm] về mẹ thêm tuổi [F] mới.
Mỗi mùa xuân [Bb] mới [D7] con mừng tuổi [G] mẹ.

Chọn nút dấu + để tăng tông lên nửa cung, nút dấu - để giảm tông xuống nửa cung. Rê chuột vào hợp âm để xem các thế bấm hợp âm của bài hát Mừng tuổi mẹ.

Mặc định là thế bấm hợp âm của Guitar, hãy click vào nhạc cụ [guitar] để đổi sang xem thế bấm hợp âm cho nhạc cụ Ukulele hoặc hợp âm Piano.

Bản nhạc có nốt bài Mừng tuổi mẹ (Trần Long Ẩn)

Sheet nhạc có nốt Mừng tuổi mẹ của nhạc sĩ Trần Long Ẩn và file PDF đăng lên đây chỉ mang tính chất tham khảo, nhằm giúp các bạn xướng âm cho đúng nốt và hát thêm hay, không có mục đích thương mại. Bản quyền thuộc về tác giả và tổ chức nắm bản quyền, Nhacnheo.com không giữ bất kỳ bản quyền của nội dung nào cả. Các bạn có thể tải về bản PDF trong đường link bên trên.

Nghe bài hát Mừng tuổi mẹ

Mỗi mùa xuân sang ...

Phần nghe hát Mừng tuổi mẹ (Trần Long Ẩn) được nhúng từ Youtube và chịu sự kiểm soát bản quyền của Youtube, vì vậy có thể bị xóa hoặc chèn quảng cáo bởi Youtube bất kỳ lúc nào. Nếu bạn không nghe - xem được ca sĩ hát tức là đã bị Youtube kiểm soát.

Lời bình - giai thoại Mừng tuổi mẹ

Vangson.info xin gửi đến quý độc giả bài phỏng vấn nhạc sĩ Trần Long Ẩn và nhạc phẩm “Mừng Tuổi Mẹ”, do Khoa Thanh, phóng viên Báo Bình Định thực hiện (năm 2008).

– Như anh đã biết, thời điểm tôi học Đại học Văn khoa Sài Gòn (1960– 1966) cũng là giai đoạn sinh viên, học sinh miền Nam sục sôi xuống đường đấu tranh và tôi cũng không là một ngoại lệ. Do khi đó, không có nhiều bài hát cho phong trào, nên anh em phải tự sáng tác bài hát mỗi khi xuống đường. Bằng vốn liếng âm nhạc của một anh sinh viên văn khoa, tôi lao vào sáng tác. May mắn là các bài hát của tôi được sinh viên mười bảy trường đại học ở Sài Gòn hát khi xuống đường đấu tranh. May mắn ấy trở thành nguồn động viên, thành mảnh đất tốt nhất để bài hát của tôi ra đời. Và cứ thế, anh em phong trào đã ví tôi là “nhạc sĩ… sinh viên xuống đường”. Qua năm tháng, từ một nhạc sĩ “phong trào”, tôi được đi tu nghiệp âm nhạc tại Nhạc viện Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

– Tôi sinh trưởng ở Bình Định, nên trong tôi, lũy tre, bờ ruộng, thửa rau đã quen thuộc từ nhỏ. Mấy mươi năm xa quê hương, xa gia đình, nhưng mỗi khi có dịp là tình cảm ấy trong tôi lại “bùng” lên mãnh liệt. Tôi nhớ về cha mẹ, quê hương, về hình ảnh làng quê với đàn gà, thửa rau… Những nỗi niềm ấy đã tinh quyện vào các tác phẩm của tôi sau này, làm nên độ sâu lắng cho ca khúc.

– Bài hát “Mừng Tuổi Mẹ” là cả một quá trình tích lũy cảm xúc, tình cảm và suy nghĩ lâu dài của tôi về Mẹ. Viết về người mẹ thì có rất nhiều nhạc sĩ thành công, kể cả trong nước và ngoài nước, nhưng đề tài về mẹ vẫn luôn là nguồn cảm xúc, cảm hứng vô tận của người sáng tác. Nhưng khi viết, tôi lại chọn một góc cạnh khác về người mẹ. Chẳng là, ở quê tôi, mỗi lần Tết đến, mọi người mừng tuổi cha mẹ. Nhưng vì ở xa, tôi không thể mừng tuổi cha mẹ tôi được. Và năm tháng chồng chất, sự chia xa trong mẹ với tôi ngày một gần hơn. Vì thế, tôi bắt đầu viết: “Mỗi mùa xuân sang mẹ tôi già thêm một tuổi…”. Trước một sự thật không theo ý muốn của con người như vậy, tôi phải dựa vào niềm tin, rằng mẹ còn trẻ trung như khi tôi còn nhỏ… Cứ thế, bài hát ra đời. Đây chính là một món quà tặng mẹ tôi mỗi khi xuân sang.

– Bài hát ra đời cách đây bảy năm, thật sự lúc đó tôi chỉ nghĩ đến mẹ tôi. Tôi mong mẹ sẽ được nghe bài hát, nên sáng tác xong, tôi thu băng rồi gửi về tặng mẹ và bà đã kịp nghe trước khi qua đời… Sau này tôi nhận được nhiều cú điện thoại, thư của mọi người ở khắp đất nước. Họ đã khóc khi gọi điện và viết thư cho tôi, họ nói rằng: “Rất cảm ơn anh. Nhờ bài hát của anh mà tôi ý thức hơn về trách nhiệm với cha mẹ mình”. Vâng, khi đó, tôi mới biết bài hát của mình đã được nhiều người đón nhận.

– Bài viết: Gặp tác giả ca khúc “Mừng tuổi mẹ”

– Tác giả: Khoa Thanh

Phần giai thoại, ngoài một số có tính chất hàn lâm từ người bình, còn lại một số chỉ mang tính chất không hơn những câu chuyện tám bên bóng cây cho vui, cho khuây khỏa, như tiêu chí của Nhacnheo.com. Bởi lẽ đó, mạn phép xin đừng đề cao quan điểm của tính xác thực lắm.

Lời lyrics Mừng tuổi mẹ

Trần Long Ẩn

Mỗi mùa xuân sang
Mẹ tôi già thêm một tuổi.
Mỗi mùa xuân sang ngày tôi xa mẹ càng gần.
Rồi mùa xuân ấy, tóc trắng mẹ bay
Như gió, như mây bay qua đời con
Như gió, như mây bay qua thời gian.
Ôi mẹ của tôi.

Mẹ già như chuối chín cây
Gió lay mẹ rụng, con phải mồ côi.
Gió lay Mẹ rụng, con phải mồ côi.
Mồ côi tội lắm ai ơi!
Đói cơm khát nước biết người nào lo.
Đói cơm khát nước biết người nào lo.

Mỗi mùa xuân sang
Mẹ tôi già thêm một tuổi.
Mỗi mùa xuân sang ngày tôi xa mẹ càng gần.
Dù biết như thế, tôi vẫn phải tin,
Tôi vẫn phải tin mẹ đang còn trẻ.
Mỗi mùa xuân về mẹ thêm tuổi mới.
Mỗi mùa xuân mới con mừng tuổi mẹ.

BÀI HÁT TƯƠNG TỰ