Sheet nhạc Đứa bé, hợp âm

Minh Khang 1. Trong đêm một bàn chân bước... [Lời] [Sheet] [Giai thoại]

Hợp âm Đứa bé

1. [A] Trong đêm một bàn [F#m] chân bước
Bé [Bm] xíu lang thang [E] trên đường
Ánh mắt [F#m] buồn mệt nhoài của [C#m] em
Em rất [F#m] buồn vì em không biết [E] đi đi về [F#m] đâu.

Cuộc [A] sống mưu [E] sinh chỉ làm [F#m] em qua cơn đói [C#m] từng ngày
Vì [D] em không cha vì [F#m] em đã mất mẹ
Thương [Bm] đau vẫn là đau [E7] thương.

2. [A] Em mơ một vì [F#m] sao sáng
Dẫn [Bm] lối em trên đường [E] đời
Dẫu biết [F#m] rằng chỉ là giấc [C#m] mơ
Đã lâu [F#m] rồi em đã [E] không không có tình [F#m] thương

Nhìn [A] thấy ai [E] ai cũng đều [F#m] vui bên [C#m] mẹ cha
Giọt [D] lệ em tuôn rơi hòa [F#m] tan với nỗi buồn
Bước [E] đi trong chiều [A] mưa. [E7]

3. [A] Hãy lau [E] khô cuộc đời [F#m] em
Bằng tình [D] thương lòng nhân [Bm] ái của con [E7] người
Và [A] hãy lau [E] khô giọt nước [F#m] mắt trong lòng [C#m] em
Bằng tất [D] cả trái [E7] tim con người Việt [A] Nam.

Chọn nút dấu + để tăng tông lên nửa cung, nút dấu - để giảm tông xuống nửa cung. Rê chuột vào hợp âm để xem các thế bấm hợp âm của bài hát Đứa bé.

Mặc định là thế bấm hợp âm của Guitar, hãy click vào nhạc cụ [guitar] để đổi sang xem thế bấm hợp âm cho nhạc cụ Ukulele hoặc Piano.

Bản nhạc có nốt bài Đứa bé (Minh Khang)

Sheet nhạc có nốt Đứa bé của nhạc sĩ Minh Khang đăng lên đây chỉ mang tính chất tham khảo, nhằm giúp các bạn xướng âm cho đúng nốt và hát thêm hay, không có mục đích thương mại. Bản quyền thuộc về tác giả và tổ chức nắm bản quyền, Nhacnheo.com không giữ bất kỳ bản quyền của nội dung nào cả.

Lời bình - giai thoại Đứa bé

Hình ảnh đứa bé đánh giày, còn nhỏ lắm, đi chân trần trong mưa, chẳng có tấm áo che mưa, mà anh đã tình cờ gặp trong một buổi tối trở về sau chương trình Nhịp cầu âm nhạc, khiến anh xúc động, trăn trở. Đứa bé không hề nhìn anh nhưng ánh mắt ấy luôn ám ảnh và thôi thúc anh viết lên hình ảnh này bằng âm nhạc. “Người ta sẽ thương cảm khi gặp một ánh mắt buồn nhưng yếu đuối. Còn tôi, ánh mắt buồn nhưng kiên định, cứng cỏi của đứa bé khiến tôi đau lòng”– anh tâm sự. Về đến nhà, anh ngồi ngay vào viết ca khúc. Ca từ nghĩ ra đến đâu, giai điệu nối tiếp đến đó cho đến khi ca khúc hoàn chỉnh thì trời đã rạng sáng và mưa tạnh. “Đây là lần đầu tiên, tôi hoàn thành một ca khúc lạ lùng và nhiều ý tứ đến vậy”– Minh Khang nói ..

 

60 con tim chung một nhịp đập

Minh Khang là người cất những lời ca đầu tiên của Đứa bé. Anh bật khóc mà không hiểu vì sao. Chính vì vậy, anh đã quyết định không đưa ca khúc này cho một ca sĩ hát mà sẽ thực hiện một album gồm nhiều ca sĩ hát. Nhạc sĩ Minh Khang cho biết: “Ca khúc We are the world (Michael Jackson và Lionel Ritchie đồng tác giả) vang danh thế giới bởi ý nghĩa hàm chứa trong nó. Nhiều năm sau đó, Hồng Kông cũng dựng lên một We are the world cho chính họ. Vậy tại sao chúng ta không thực hiện một ca khúc như thế của chúng ta. Chỉ cần có tình thương, lòng quyết tâm và sự nhiệt huyết, tôi tin mình và những người bạn của mình có thể làm được”. Single Đứa bé ra đời với giọng ca của 60 nghệ sĩ, trong đó có cả những ca sĩ nổi tiếng, những ca sĩ trẻ, nghệ sĩ kịch nói, diễn viên điện ảnh, MC đến cầu thủ bóng đá. Minh Khang cho biết, khi bắt tay thực hiện dự tính của mình, anh lại phải đối mặt với cái khó là không tiền. Nhưng một khi đã quyết tâm, anh đánh liều mời tất cả những người anh từng cộng tác làm việc (trong quá trình chơi nhạc và thực hiện các bản hòa âm phối khí cho ca sĩ) chung tay giúp anh thực hiện ước mơ của mình. Điều may mắn nhất là tất cả mọi người đều nhận lời, vì “mối thân quen với tôi và cả vì sự cảm động của ca khúc và ý nghĩa của hoạt động này”. Dù tất cả đều nhận lời nhưng quá trình thực hiện single không thiếu sự e dè của người tham gia. Anh kể lại, ban đầu, cầu thủ Lê Huỳnh Đức sợ không thể hát trôi chảy như khi anh đá bóng nhưng vì ý nghĩa của việc làm này, anh đành chấp nhận”. Tất bật với các cảnh quay cho phim ‘2 trong 1’ đến 4 giờ sáng mới về đến nhà nhưng 8 giờ nghệ sĩ Thành Lộc đã có mặt ở phòng thu để thu giọng hát của mình. Ca sĩ Siu Black tranh thủ 30 phút trước giờ lên máy bay lưu diễn tại Mỹ để đến phòng thu hoàn thành phần thu của mình mà suýt chút nữa chị bị trễ giờ bay. Ban đầu, ca sĩ Lam Trường nhất mực không chịu quay hình vì “vừa ngủ dậy, sợ xấu” nhưng thấy sự nhiệt tình của đồng nghiệp anh “chơi luôn! Quan trọng là mình đã làm một việc ý nghĩa”… Như vậy đó, ca khúc Đứa bé thành hình bởi tất cả những người tham gia thực hiện đã có được mẫu số chung: 60 con tim cùng một nhịp đập.

 

“Tôi là đứa trẻ mồ côi”

Theo Minh Khang: “Tôi viết ca khúc này bằng sự đồng cảm của bản thân mình đối với những đứa trẻ lang thang bất hạnh, mà ở đó, tôi thấy cả sự bất hạnh của cuộc đời mình”.

Nguồn tư liệu: +  (Đứa bé gây “sốt” trên các website âm nhạc) +  (3 ca khúc về tình người khiến bạn phải bật khóc khi nghe)

Phần giai thoại, ngoài một số có tính chất hàn lâm từ người bình, còn lại một số chỉ mang tính chất không hơn những câu chuyện tám bên bóng cây cho vui, cho khuây khỏa, như tiêu chí của Nhacnheo.com. Bởi lẽ đó, mạn phép xin đừng đề cao quan điểm của tính xác thực lắm.

Lời bài hát Đứa bé

Minh Khang

1. Trong đêm một bàn chân bước
Bé xíu lang thang trên đường
Ánh mắt buồn mệt nhoài của em
Em rất buồn vì em không biết đi đi về đâu.

Cuộc sống mưu sinh chỉ làm em qua cơn đói từng ngày
Vì em không cha vì em đã mất mẹ
Thương đau vẫn là đau thương.

2. Em mơ một vì sao sáng
Dẫn lối em trên đường đời
Dẫu biết rằng chỉ là giấc mơ
Đã lâu rồi em đã không không có tình thương

Nhìn thấy ai ai cũng đều vui bên mẹ cha
Giọt lệ em tuôn rơi hòa tan với nỗi buồn
Bước đi trong chiều mưa.

3. Hãy lau khô cuộc đời em
Bằng tình thương lòng nhân ái của con người
Và hãy lau khô giọt nước mắt trong lòng em
Bằng tất cả trái tim con người Việt Nam.

BÀI HÁT TƯƠNG TỰ