Sheet nhạc Em đi chùa Hương, hợp âm

Trung Đức Hôm qua em đi chùa Hương... [Lời] [Sheet] [Giai thoại]

Hợp âm Em đi chùa Hương

Hôm [Dm] qua em đi chùa Hương
Hoa [F] cỏ còn mờ hơi sương
Cùng thầy [C] mẹ em quấn [Am] đầu soi [Dm] gương.

Nho [Dm] nhỏ cái đuôi gà [F] cao
Em [Gm] đeo dải yếm [Bb] đào
Quần [C] lĩnh, áo the [Am] mới
Tay em [C] cầm chiếc nón quai [Dm] thao
Chân em [C] đi đôi [Am] guốc cao [Dm] cao.

Đò [Dm] đi qua bến đục
Mọi người ngắm nhìn em
Thẹn [C] thùng em khẽ nói
Tuổi bây [Am] giờ mới tròn mười [Dm] lăm
Em hãy [C] còn bé [A7] lắm (chứ) mấy anh kia [Dm] ơi.

Giờ [Dm] đi qua sông này
Mọi người ngắm nhìn em
Thẹn [C] thùng em khẽ nói
Nam [Am] mô a di [Dm] đà
Nam [C] mô [Am] a di [Dm] đà.

Chọn nút dấu + để tăng tông lên nửa cung, nút dấu - để giảm tông xuống nửa cung. Rê chuột vào hợp âm để xem các thế bấm hợp âm của bài hát Em đi chùa Hương.

Mặc định là thế bấm hợp âm của Guitar, hãy click vào nhạc cụ [guitar] để đổi sang xem thế bấm hợp âm cho nhạc cụ Ukulele hoặc Piano.

Bản nhạc có nốt bài Em đi chùa Hương (Trung Đức)

Sheet nhạc có nốt Em đi chùa Hương của nhạc sĩ Trung Đức đăng lên đây chỉ mang tính chất tham khảo, nhằm giúp các bạn xướng âm cho đúng nốt và hát thêm hay, không có mục đích thương mại. Bản quyền thuộc về tác giả và tổ chức nắm bản quyền, Nhacnheo.com không giữ bất kỳ bản quyền của nội dung nào cả.

Lời bình - giai thoại Em đi chùa Hương

Thi phẩm Chùa Hương ra đời trong hoàn cảnh rất kỳ thú. Hội Chùa Hương năm 1934, Nguyễn Nhược Pháp cùng nhà văn Nguyễn Vỹ và hai người bạn nữ sinh Hà thành đi trẩy hội. Đến rừng mơ, hai văn nhân gặp một bà mẹ cùng cô gái độ tuổi trăng rằm vừa bước lên những bậc đá vừa niệm Phật “Nam mô cứu khổ quan thế âm Bồ Tát”. Vẻ đẹp thánh thiện mang nét chân quê của cô gái đã hớp hồn hai chàng thi sĩ khiến họ trân trân nhìn quên cả hai bạn gái cùng đi. Nguyễn Nhược Pháp lại gần hỏi. “Tại sao trông thấy chúng tôi cô lại không niệm Phật nữa?”. Cô gái bối rối, thẹn thùng như muốn khóc. Hai người bạn gái gọi hai chàng thi sĩ để đi tiếp nhưng họ đã bị hớp hồn, tai đâu còn nghe thấy. Giận dỗi, họ bỏ đi. Lúc bừng tỉnh, hai văn nhân không thấy các cô đâu vội len thốc len tháo, lách qua những dòng người đang trẩy hội nhưng tìm đâu cho thấy. Mệt và ngán ngẩm, hai thi sĩ quay lại tìm cô gái chân quê thì cả hai mẹ con cũng đã lẫn vào dòng người.

Đêm đó, Nguyễn Nhược Pháp không sao chợp mắt được. Hình ảnh cô gái chân quê đi Chùa Hương khiến ông xúc động viết lên những vần thơ có sắc màu tươi vui, hình ảnh ngộ nghĩnh, cả hồn người lẫn vẻ đẹp của ngày xưa hiện lên trên từng câu, từng chữ:

Hôm qua em đi chùa Hương

Hoa cỏ còn mờ hơi sương

Cùng thầy mẹ em dậy

Em vấn đầu soi gương.

Nho nhỏ đuôi gà cao;

Em đeo dải yếm đào;

Quần lĩnh, áo the mới;

Tay cầm nón quai thao…

Thuyền đi qua Bến Đục

Mỗi lúc gặp người ra,

Thẹn thùng em không nói

“Nam mô A Di Đà” ..

“Cô gái Chùa Hương” khi in vào tập “Ngày Xưa” thì hai chữ Cô gái bị bỏ đi, chỉ còn Chùa Hương. Bài thơ trước đây đã được nhạc sĩ Trần Văn Khê phổ nhạc song không được phổ biến rộng rãi. Phải tới gần 60 năm sau, nghệ sĩ Trung Đức qua lần đi Hương Sơn cảm tác đã phổ nhạc bài thơ, thêm bớt lời để thành bài hát Em đi chùa Hương. Ngay từ lần phát sóng đầu tiên, “Em đi chùa Hương” đã được đông đảo thính giả ưa thích và nhanh chóng được phổ biến rộng rãi ..

 

Nguồn tư liệu: +  (Xuất xứ những bài hát xưa)

Phần giai thoại, ngoài một số có tính chất hàn lâm từ người bình, còn lại một số chỉ mang tính chất không hơn những câu chuyện tám bên bóng cây cho vui, cho khuây khỏa, như tiêu chí của Nhacnheo.com. Bởi lẽ đó, mạn phép xin đừng đề cao quan điểm của tính xác thực lắm.

Lời bài hát Em đi chùa Hương

Trung Đức

Hôm qua em đi chùa Hương
Hoa cỏ còn mờ hơi sương
Cùng thầy mẹ em quấn đầu soi gương.

Nho nhỏ cái đuôi gà cao
Em đeo dải yếm đào
Quần lĩnh, áo the mới
Tay em cầm chiếc nón quai thao
Chân em đi đôi guốc cao cao.

Đò đi qua bến đục
Mọi người ngắm nhìn em
Thẹn thùng em khẽ nói
Tuổi bây giờ mới tròn mười lăm
Em hãy còn bé lắm mấy anh kia ơi.

Giờ đi qua sông này
Mọi người ngắm nhìn em
Thẹn thùng em khẽ nói
Nam mô a di đà
Nam mô a di đà.

BÀI HÁT TƯƠNG TỰ