Sheet nhạc Mùa xuân làng lúa làng hoa, hợp âm

Ngọc Khuê 1. Bên lúa, anh bên lúa cánh đồng làng ven đê... [Lời] [Sheet] [Nghe hát] [Giai thoại]

Hợp âm Mùa xuân làng lúa làng hoa

1. Bên [Am] lúa, anh bên [F] lúa cánh đồng [C] làng ven [Am] đê
Hồ [G] Tây xanh mênh [C] mông trong tươi [F] thắm nắng [Am] chiều
Làng [C] em làng hoa, hoa thơm [F] ngát bốn [Dm] mùa
Hồ [G] Tây đôi [C] bên trong tình [E7] yêu hoa lúa rộn [Am] ràng.

ĐK:
Lúa ơi thơm [Am] ngát cho em hát cùng [F] người
Bởi lúa yêu cuộc [C] đời nên xanh thắm tươi ruộng [Dm] đồng
Sóng lấp lánh mặt [F] hồ cho hoa em ngào [Em] ngạt
Hương hoa bay dào [Am] dạt làng hoa em gọi [Em] mùa
Mùa [Am] xuân.

Lúa lên xanh [Am] thắm bên hoa em thơm [F] ngát
Hồ Tây ơi mùa [Am] xuân tình [Dm] ca đơm hoa từ lòng đất
Đôi [F] lứa tình [Em] yêu mùa [Am] xuân làng [F] lúa làng [Em] hoa mùa [Am] xuân.

2. Em [Am] hát câu ca [F] ấy lúa mùa [C] này đơm [Am] bông
Hạnh [G] phúc trên đôi [C] tay nơi anh [F] đã gieo [Am] mầm
Chiều [C] nay anh dù xa hoa nói [F] với anh [Dm] nhiều
Hồ [G] Tây nên [C] duyên vẫn gần [E7] nhau như hoa lúa cuộc [Am] đời.

Chọn nút dấu + để tăng tông lên nửa cung, nút dấu - để giảm tông xuống nửa cung. Rê chuột vào hợp âm để xem các thế bấm hợp âm của bài hát Mùa xuân làng lúa làng hoa.

Mặc định là thế bấm hợp âm của Guitar, hãy click vào nhạc cụ [guitar] để đổi sang xem thế bấm hợp âm cho nhạc cụ Ukulele hoặc Piano.

Bản nhạc có nốt bài Mùa xuân làng lúa làng hoa (Ngọc Khuê)

Sheet nhạc có nốt Mùa xuân làng lúa làng hoa của nhạc sĩ Ngọc Khuê đăng lên đây chỉ mang tính chất tham khảo, nhằm giúp các bạn xướng âm cho đúng nốt và hát thêm hay, không có mục đích thương mại. Bản quyền thuộc về tác giả và tổ chức nắm bản quyền, Nhacnheo.com không giữ bất kỳ bản quyền của nội dung nào cả.

Nghe bài hát Mùa xuân làng lúa làng hoa

1. Bên lúa, anh bên lúa cánh đồng làng ven đê...

Phần nghe hát Mùa xuân làng lúa làng hoa (Ngọc Khuê) được nhúng từ Youtube và chịu sự kiểm soát bản quyền của Youtube, vì vậy có thể bị xóa hoặc chèn quảng cáo bởi Youtube bất kỳ lúc nào. Nếu bạn không nghe - xem được ca sĩ hát tức là đã bị Youtube kiểm soát.

Lời bình - giai thoại Mùa xuân làng lúa làng hoa

Ở phía bắc Thủ đô, làng lúa giờ không còn và làng hoa bị thu hẹp nhưng mỗi khi Tết đến, ca khúc Mùa Xuân, Làng Lúa Làng Hoa của nhạc sỹ Ngọc Khuê lại vang lên, nó gợi lại những gì mượt mà, đẹp đẽ của một thời. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với nhạc sỹ Ngọc Khuê, tác giả của ca khúc này.

PV: Thưa nhạc sỹ Ngọc Khuê, nhiều người đã nghe ca khúc Mùa Xuân, Làng Lúa Làng Hoa của ông, nhưng vẫn biết rất ít về ông?

_ Quả đúng như vậy. Dù trước và sau khi viết Mùa Xuân, Làng Lúa Làng Hoa tôi cũng đã sáng tác tới gần 300 bài hát, trong đó có ca khúc Hạt Nắng Hạt Mưa từng đoạt giải thưởng .. nhưng nhiều người khi cứ nhắc tới Ngọc Khuê là nhớ tới Mùa Xuân, Làng Lúa Làng Hoa. Có người còn gọi tôi là “ông làng lúa làng hoa” nữa (cười). Tôi sinh năm 1947, là con thứ 5 trong một gia đình có 6 anh chị em ở Hoài Đức (nay là Hà Nội). 18 tuổi, tôi bắt đầu rời quê hương, gia đình để bước vào cuộc đời quân ngũ, sau đó trở thành một trong những người lính pháo cao xạ bảo vệ cầu Hàm Rồng. Rồi tới năm 1974 thì được chuyển về Đoàn Văn công Phòng không– Không quân, làm diễn viên hát. Rồi gắn bó với Quân chủng Phòng không– Không quân đến lúc nghỉ hưu.

PV: Ca khúc Mùa Xuân, Làng Lúa Làng Hoa được ông viết trong hoàn cảnh nào?

_ Như nhiều nhạc sỹ khác, từ lâu tôi muốn viết một ca khúc về Hà Nội, đặc biệt là về mùa xuân Hà Nội, nhưng viết mãi mà chưa thành. Tôi muốn ca khúc ấy sao cho nó là của riêng nhưng mọi người vẫn có thể thấy mình trong đó. Cho tới một chiều mùa đông năm 1981, khi đạp xe đi thăm người bạn ở gần hồ Tây, tôi mới phát hiện ra rằng hồ Tây không chỉ có hoa. Phía bên Xuân La, Xuân Đỉnh còn là “làng lúa”. Lâu nay người ta thường gọi đó là những cánh đồng lúa xanh mướt hay chín vàng. Nhưng tôi muốn ví đó là những “làng lúa”. Sự “phát hiện” đó cộng với hình ảnh những “làng hoa” ấp ủ viết bấy lâu đã giúp tôi bật ra câu hát: “Lúa ơi thơm ngát cho em hát cùng người/Bởi lúa yêu cuộc đời nên xanh thắm ruộng đồng…”. Câu hát đầu tiên ấy đã xuất hiện và nhờ đó, về nhà tôi đã viết xong bài hát.

PV: Ông có thể nói kỹ hơn?

_ Cảm xúc của buổi chiều cuối năm 1981 ngay giữa thiên nhiên đó đã giúp tôi hoàn thành đoạn chính của bài hát trước. Đến khi về nhà tôi mới ngồi viết phần đầu và phần kết của bài hát. Tôi viết hai phần này thật khó khăn, nhất là đoạn mở đầu: “Bên lúa, anh bên lúa/Cánh đồng làng ven đê/Hồ Tây xanh mênh mông, trong tươi thắm nắng chiều/Làng em làng hoa, hoa thơm ngát bốn mùa…”. Tôi đã thử bằng nhiều cách khác nhau để bắt đầu bài hát, cuối cùng thấy hợp lý khi lấy âm hưởng của một điệu hò để thể hiện sự lấp lánh của mặt gương hồ Tây, sự dào dạt êm ả của sóng nước, sóng lúa. Đó là một sự giao duyên tình tứ rất mộc mạc nhưng lại vô cùng đằm thắm của những đôi trai gái mà tôi nghĩ rằng chỉ có những làng mạc lâu đời, trù phú mà thanh lịch ven hồ Tây Hà Nội mới có. Rồi đến đoạn kết của bài hát, vừa là cao trào của âm nhạc vừa là một tình cảm như đột ngột bừng dậy của tình yêu đôi lứa. Đến đây thì hồ Tây chỉ còn lại như cái cớ, như điểm tựa để nhường chỗ cho tình ca, cho tình yêu và hạnh phúc của con người. Với tôi, lúa và hoa như một biểu tượng đẹp đẽ nhất của cuộc sống. Làng lúa– làng hoa, cả mùa xuân nữa dường như mới chỉ bắt đầu.

– Bài viết: Nhạc sỹ Ngọc Khuê: Với “Mùa xuân, làng lúa làng hoa”

– Tác giả: Nguyễn Thanh Bình

Phần giai thoại, ngoài một số có tính chất hàn lâm từ người bình, còn lại một số chỉ mang tính chất không hơn những câu chuyện tám bên bóng cây cho vui, cho khuây khỏa, như tiêu chí của Nhacnheo.com. Bởi lẽ đó, mạn phép xin đừng đề cao quan điểm của tính xác thực lắm.

Lời bài hát Mùa xuân làng lúa làng hoa

Ngọc Khuê

1. Bên lúa, anh bên lúa cánh đồng làng ven đê
Hồ Tây xanh mênh mông trong tươi thắm nắng chiều
Làng em làng hoa, hoa thơm ngát bốn mùa
Hồ Tây đôi bên trong tình yêu hoa lúa rộn ràng.

ĐK:
Lúa ơi thơm ngát cho em hát cùng người
Bởi lúa yêu cuộc đời nên xanh thắm tươi ruộng đồng
Sóng lấp lánh mặt hồ cho hoa em ngào ngạt
Hương hoa bay dào dạt làng hoa em gọi mùa
Mùa xuân.

Lúa lên xanh thắm bên hoa em thơm ngát
Hồ Tây ơi mùa xuân tình ca đơm hoa từ lòng đất
Đôi lứa tình yêu mùa xuân làng lúa làng hoa mùa xuân.

2. Em hát câu ca ấy lúa mùa này đơm bông
Hạnh phúc trên đôi tay nơi anh đã gieo mầm
Chiều nay anh dù xa hoa nói với anh nhiều
Hồ Tây nên duyên vẫn gần nhau như hoa lúa cuộc đời.

BÀI HÁT TƯƠNG TỰ