Sheet nhạc Nhớ mẹ, hợp âm

Nguyễn Lương Hân Trăng tròn nhớ mẹ lên cao... [Lời] [Sheet] [Giai thoại]

Hợp âm Nhớ mẹ

Trăng [G] tròn nhớ mẹ lên cao
Biển khơi nhớ [Em] mẹ rì [D7] rào thở [G] than
Chim [Am] chiều nhớ [D7] mẹ kêu [G] vang
Rừng [Am] cao nhớ [Em] mẹ lá [D7] vàng rụng rơi
Nguồn [C] sông nhớ [G] mẹ cát [Am] bồi
Thuyền [D7] ai nhớ [Em] mẹ thuyền [D7] trôi dật [G] dờ

Bầu [G] trời nhớ mẹ xanh lơ
Mây trôi nhớ [Em] mẹ lững [D7] lờ bâng [G] khuâng
Hoa [Am] thương nhớ [D7] mẹ trắng [G] ngần
Đường [Am] trông nhớ [Em] mẹ mỗi [D7] lần đi qua
Cánh [C] đồng nhớ [G] mẹ sương [Am] sa
Phố [D7] đêm nhớ [Em] mẹ bóng [D7] nhòa đường [G] khuya

Chuông [G] chùa nhớ mẹ rơi mưa
Hàng cây nhớ [Em] mẹ vẫn [D7] chưa đâm [G] chồi
Cơm [Am] chiều nhớ [D7] mẹ đũa [G] rơi
Vườn [Am] cam nhớ [Em] mẹ lâu [D7] rồi chẳng xanh
Hiên [C] nhà nhớ [G] mẹ rêu [Am] phong
Ngàn [D7] muôn nhớ [Em] mẹ hương [D7] lòng kính [G] dâng

Chọn nút dấu + để tăng tông lên nửa cung, nút dấu - để giảm tông xuống nửa cung. Rê chuột vào hợp âm để xem các thế bấm hợp âm của bài hát Nhớ mẹ.

Mặc định là thế bấm hợp âm của Guitar, hãy click vào nhạc cụ [guitar] để đổi sang xem thế bấm hợp âm cho nhạc cụ Ukulele hoặc Piano.

Bản nhạc có nốt bài Nhớ mẹ (Nguyễn Lương Hân)

Sheet nhạc có nốt Nhớ mẹ của nhạc sĩ Nguyễn Lương Hân đăng lên đây chỉ mang tính chất tham khảo, nhằm giúp các bạn xướng âm cho đúng nốt và hát thêm hay, không có mục đích thương mại. Bản quyền thuộc về tác giả và tổ chức nắm bản quyền, Nhacnheo.com không giữ bất kỳ bản quyền của nội dung nào cả.

Lời bình - giai thoại Nhớ mẹ

⚠ 

Sau 1975, tất cả các cựu quân nhân, công chức thuộc Việt Nam Cộng hòa từ binh sĩ đến sĩ quan các cấp, từ công chức ngoại ngạch đến các cấp công chức chính ngạch, phải ra trình diện Uỷ ban Quân quản của các đơn vị hành chính từ cấp địa phương đến cấp quận, huyện, tỉnh và thành phố với mục tiêu học tập chính sách của chính quyền mới .. Thời gian học tập từ 5 đến 10 ngày áp dụng cho các binh sĩ, hạ sĩ quan và công chức hạng thấp; hầu hết tướng lĩnh cấp cao, một số sĩ quan, công chức cấp trung và cao sẽ phải đi học tập cải tạo lâu hơn .. Thiếu tướng Lê Minh Đảo và Đại tá Đỗ Trọng Huề là một trong số đó ..

Theo lời kể của Thiếu tướng Lê Minh Đảo, khi cửa sắt khóa lại sau một ngày .. Thiếu tướng Lê Minh Đảo “nhìn lên vòm trời những hoàng hôn và nhớ nhất là mẹ mình ..” nên ông viết: “giờ này hoàng hôn đã tắt, con nghĩ gì đây con nhớ mẹ nhiều…” Mặc dù ở khác phòng với Đại tá Đỗ Trọng Huề. Mỗi khi viết nhạc xong thì chiều chiều ông đánh đàn cho Đại Tá Đỗ Trọng Huề nghe và nhớ melody .. Sau đó mỗi vị viết một lời. Đại tá Đỗ Trọng Huề cải tạo hơn 12 năm. Thiếu Tướng Lê Minh Đảo cải tạo 17 năm. Hai tác giả của nhạc phẩm lịch sử này gặp nhau được một lần ở hải ngoại trước khi Đại Tá Đỗ Trọng Huề qua đời ở Canada vào khoảng năm 2000 ..

Lê Minh Đảo– nguyên là tướng lĩnh Bộ binh của Quân lực Việt Nam Cộng hòa. Ông xuất thân từ trường Võ bị Liên quân dưới thời kỳ Quốc gia Việt Nam. Thời gian tại ngũ, ông đã tuần tự đảm nhiệm từ chức vụ Trung đội trưởng cho đến Tư lệnh đơn vị Bộ binh cấp Sư đoàn. Ngoài ra, ông còn được cử giữ những chức vụ ở lĩnh vực Hành chính Quân sự. Ông được đánh giá là một trong những tướng lĩnh chỉ huy cấp Sư đoàn xuất sắc nhất của Việt Nam Cộng hòa.

Riêng về Đại tá Đỗ Trọng Huề, ngoài là một sĩ quan cao cấp ông còn là nhà văn và cựu giáo sư của đại học văn khoa Sài Gòn ..

 

Nguồn tư liệu:+  Mẹ – Thiếu Tướng Lê Minh Đảo & Đại Tá Đỗ Trọng Huề– 1)+  Mẹ – Thiếu Tướng Lê Minh Đảo & Đại Tá Đỗ Trọng Huề– 2)+  (Danh sách tướng lãnh VNCH cải tạo– Wikipedia)+  (Lê Minh Đảo– Wikipedia)

Phần giai thoại, ngoài một số có tính chất hàn lâm từ người bình, còn lại một số chỉ mang tính chất không hơn những câu chuyện tám bên bóng cây cho vui, cho khuây khỏa, như tiêu chí của Nhacnheo.com. Bởi lẽ đó, mạn phép xin đừng đề cao quan điểm của tính xác thực lắm.

Lời bài hát Nhớ mẹ

Nguyễn Lương Hân

Trăng tròn nhớ mẹ lên cao
Biển khơi nhớ mẹ rì rào thở than
Chim chiều nhớ mẹ kêu vang
Rừng cao nhớ mẹ lá vàng rụng rơi
Nguồn sông nhớ mẹ cát bồi
Thuyền ai nhớ mẹ thuyền trôi dật dờ

Bầu trời nhớ mẹ xanh lơ
Mây trôi nhớ mẹ lững lờ bâng khuâng
Hoa thương nhớ mẹ trắng ngần
Đường trông nhớ mẹ mỗi lần đi qua
Cánh đồng nhớ mẹ sương sa
Phố đêm nhớ mẹ bóng nhòa đường khuya

Chuông chùa nhớ mẹ rơi mưa
Hàng cây nhớ mẹ vẫn chưa đâm chồi
Cơm chiều nhớ mẹ đũa rơi
Vườn cam nhớ mẹ lâu rồi chẳng xanh
Hiên nhà nhớ mẹ rêu phong
Ngàn muôn nhớ mẹ hương lòng kính dâng

BÀI HÁT TƯƠNG TỰ