Sheet nhạc Ngày đầu tiên đi học, hợp âm

Nguyễn Ngọc Thiện 1. Ngày đầu tiên đi học... [Lời] [Sheet] [Nghe hát] [Giai thoại]

Hợp âm Ngày đầu tiên đi học

1. Ngày [A] đầu tiên đi học
Mẹ [Bm] dắt tay đến trường
Em [F#m] vừa đi vừa khóc
Mẹ [B] dỗ dành yêu [E] thương.

2. Ngày [A] đầu tiên đi học
Em [Bm] mắt ướt nhạt nhoà
Cô [F#m] vỗ về an [A] ủi
Chao [E] ôi! Ôi thiết [A] tha.

ĐK: Ngày [A] đầu như thế [Bm] đó
Cô giáo như mẹ [E] hiền
Em bây giờ cứ ngỡ
Cô [B] giáo là cô [E] tiên.

Em [A] bây giờ khôn [Bm] lớn
Vẫn nhớ về ngày [F#m] xưa
Ngày [Bm] đầu tiên đi [E] học
Mẹ cô cùng vỗ [A] về.

Chọn nút dấu + để tăng tông lên nửa cung, nút dấu - để giảm tông xuống nửa cung. Rê chuột vào hợp âm để xem các thế bấm hợp âm của bài hát Ngày đầu tiên đi học.

Mặc định là thế bấm hợp âm của Guitar, hãy click vào nhạc cụ [guitar] để đổi sang xem thế bấm hợp âm cho nhạc cụ Ukulele hoặc Piano.

Bản nhạc có nốt bài Ngày đầu tiên đi học (Nguyễn Ngọc Thiện)

Sheet nhạc có nốt Ngày đầu tiên đi học của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đăng lên đây chỉ mang tính chất tham khảo, nhằm giúp các bạn xướng âm cho đúng nốt và hát thêm hay, không có mục đích thương mại. Bản quyền thuộc về tác giả và tổ chức nắm bản quyền, Nhacnheo.com không giữ bất kỳ bản quyền của nội dung nào cả.

Nghe bài hát Ngày đầu tiên đi học

1. Ngày đầu tiên đi học...

Phần nghe hát Ngày đầu tiên đi học (Nguyễn Ngọc Thiện) được nhúng từ Youtube và chịu sự kiểm soát bản quyền của Youtube, vì vậy có thể bị xóa hoặc chèn quảng cáo bởi Youtube bất kỳ lúc nào. Nếu bạn không nghe - xem được ca sĩ hát tức là đã bị Youtube kiểm soát.

Lời bình - giai thoại Ngày đầu tiên đi học

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ về hoàn cảnh sáng tác nhạc phẩm Ngày Đầu Tiên Đi Học rằng:

Tôi đã sáng tác rất nhiều bài về chủ đề học đường nhưng đúng là đề tài thầy cô tôi sáng tác hơi muộn so với bạn bè. Một phần vì tôi thiên về các chủ đề cuộc sống, phần khác, những người như anh Hoàng (nhạc sĩ Vũ Hoàng) hay anh Hiên (nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên) sáng tác xong còn đi làm thầy giáo, còn tôi vẫn cặm cụi sáng tác thôi nên không đeo bám được đề tài này.

Sở dĩ đến năm 1990 tôi mới bắt tay vào sáng tác chủ đề này bởi mảng âm nhạc thiếu nhi, học đường khi ấy đang khá thiếu những ca khúc mới.

Tôi nhớ lúc đó, các trung tâm băng nhạc mà được giao phát hành mảng này thì đều chau mặt bởi đây là mảng được xem là “cúng cụ”, không thắng thị trường. Nhưng tôi thì lại nhìn thấy đây là một mảng màu mỡ nếu biết khai phá và thế là tôi bắt tay vào làm.

Chương trình đầu tiên mà tôi làm, Cả Nhà Thương Nhau, phát hành năm 1991 đã trở thành hiện tượng tiêu thụ vào thời đó và đến giờ nó vẫn bán chạy.

Ca khúc đầu tiên của tôi về đề tài này, Ngày Đầu Tiên Đi Học, nằm trong chương trình đó đã thắng ngay lập tức. Đây là bài thơ của Viên Phương (nhiều người vẫn nhầm là của thơ Viễn Phương) đăng trên báo Mực Tím năm 1991. Vừa đọc xong là tôi gần như có cảm hứng ngay lập tức và sáng tác rất nhanh.

Ngày Đầu Tiên Đi Học khi ra đời cũng đã xóa bỏ đi nỗi sợ hãi về đề tài thiếu nhi của các hãng băng đĩa. Nếu biết làm thì mảng nào cũng có thị phần ..

– Bài viết: Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện: Nghe ‘Em bây giờ khôn lớn…’ là tôi muốn khóc

– Tác giả: Nguyên Minh

Phần giai thoại, ngoài một số có tính chất hàn lâm từ người bình, còn lại một số chỉ mang tính chất không hơn những câu chuyện tám bên bóng cây cho vui, cho khuây khỏa, như tiêu chí của Nhacnheo.com. Bởi lẽ đó, mạn phép xin đừng đề cao quan điểm của tính xác thực lắm.

Lời bài hát Ngày đầu tiên đi học

Nguyễn Ngọc Thiện

1. Ngày đầu tiên đi học
Mẹ dắt tay đến trường
Em vừa đi vừa khóc
Mẹ dỗ dành yêu thương.

2. Ngày đầu tiên đi học
Em mắt ướt nhạt nhoà
Cô vỗ về an ủi
Chao ôi! Ôi thiết tha.

ĐK: Ngày đầu như thế đó
Cô giáo như mẹ hiền
Em bây giờ cứ ngỡ
Cô giáo là cô tiên.

Em bây giờ khôn lớn
Vẫn nhớ về ngày xưa
Ngày đầu tiên đi học
Mẹ cô cùng vỗ về.

BÀI HÁT TƯƠNG TỰ