Sheet nhạc Giải phóng Miền Nam, hợp âm

Huỳnh Minh Siêng Intro: ... [Lời] [Sheet] [Nghe hát] [Giai thoại]

Hợp âm Giải phóng Miền Nam

Intro: [D][Am]-[D][Am]-[Bm][Em][Am][D]-[Em][D]-[C][Am]-[D][G]-[D][G]

Giải phóng miền [G] Nam, chúng ta cùng quyết tiến [Bm] bước
Diệt Đế quốc [Em] Mỹ, phá tan bè lũ bán [C] nước
Ôi xương [Em] tan máu [Am] rơi, lòng hận thù ngất [G] trời
Sông [D] núi bao nhiêu [G] năm cắt [D] rời
Đây Cửu Long [G] hùng tráng, đây Trường Sơn [Am] vinh quang
Thúc giục đoàn [C] ta xung phong đi giết [G] thù
Vai sát vai chung [D] một bóng [G] cờ

Vùng [D] lên! Nhân dân miền Nam anh [Am] hùng
Vùng [D] lên! Xông pha vượt qua bão [Am] bùng
Thề [Bm] cứu lấy nước [Em] nhà! Thề [Am] hy sinh đến [D] cùng
Cầm [G] gươm, ôm [Em] súng, xông [D] tới
Vận [C] nước đã đên [Am] rồi. Bình [D] minh chiếu khắp [G] nơi.
Nguyện xây non [D] nước sáng tươi muôn [G] đời

Chọn nút dấu + để tăng tông lên nửa cung, nút dấu - để giảm tông xuống nửa cung. Rê chuột vào hợp âm để xem các thế bấm hợp âm của bài hát Giải phóng Miền Nam.

Mặc định là thế bấm hợp âm của Guitar, hãy click vào nhạc cụ [guitar] để đổi sang xem thế bấm hợp âm cho nhạc cụ Ukulele hoặc Piano.

Bản nhạc có nốt bài Giải phóng Miền Nam (Huỳnh Minh Siêng)

Sheet nhạc có nốt Giải phóng Miền Nam của nhạc sĩ Huỳnh Minh Siêng đăng lên đây chỉ mang tính chất tham khảo, nhằm giúp các bạn xướng âm cho đúng nốt và hát thêm hay, không có mục đích thương mại. Bản quyền thuộc về tác giả và tổ chức nắm bản quyền, Nhacnheo.com không giữ bất kỳ bản quyền của nội dung nào cả.

Nghe bài hát Giải phóng Miền Nam

Intro: ...

Phần nghe hát Giải phóng Miền Nam (Huỳnh Minh Siêng) được nhúng từ Youtube và chịu sự kiểm soát bản quyền của Youtube, vì vậy có thể bị xóa hoặc chèn quảng cáo bởi Youtube bất kỳ lúc nào. Nếu bạn không nghe - xem được ca sĩ hát tức là đã bị Youtube kiểm soát.

Lời bình - giai thoại Giải phóng Miền Nam

Trong những ngày tháng 4 này, chúng tôi tìm gặp nhạc sĩ Lưu Hữu Chí, con trai cố nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, để nghe kể những câu chuyện xung quanh bài hát bất hủ Giải Phóng Miền Nam của ba mình.

Ông Lưu Hữu Chí cho biết: “Bài hát Giải Phóng Miền Nam được hoàn chỉnh như chúng ta đã và đang hát hôm nay là một công trình tập thể, không phải chỉ của ba tác giả với những cảm xúc đúc kết từ các phong trào đấu tranh giải phóng miền Nam, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc sáng tạo nên, mà đó là sản phẩm nhiều người, kết tinh từ nhiều nguồn, từ những báo cáo tổng kết của các đợt tiến công nổi dậy của đồng bào Nam Bộ dẫn đến việc thành lập Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam ngày 20/12/1960 và từ những đóng góp của nhiều đồng chí lãnh đạo”.

Sau nhiều buổi nghe báo cáo tổng hợp về tội ác của Mỹ Diệm ở miền Nam và tình hình đấu tranh bước đầu nhiều thắng lợi của Mặt trận Giải phóng và nhân dân miền Nam, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và hai bạn Mai Văn Bộ, Huỳnh Văn Tiểng bàn bạc với nhau, quyết làm sao biến những cảm xúc của mình, biến nỗi lòng của nhân dân miền Nam, nhân dân cả nước, thành những câu ca điệu hát của thời đại chống Mỹ cứu nước.

Các tác giả nhận định rằng: Những bài hát trước kia sáng tác ngay giữa phong trào cách mạng, chống thực dân Pháp, phát xít Nhật rồi chống đế quốc Mỹ xâm lược, đã phản ánh lòng yêu nước, ý chí quật cường của nhân dân ta trong những thập niên đầu của sự nghiệp cách mạng. Còn lần này, nhân dân Việt Nam nói chung, và nhân dân miền Nam nói riêng, đã có nhiều kinh nghiệm đấu tranh cách mạng.

Do đó các tác giả nghĩ rằng phải làm sao cho bài hát chống Mỹ cứu nước phản ánh chính xác hơn, sâu sắc hơn, hùng hồn hơn, hiện thực mới của thời đại mới nhằm làm cho đồng bào thấy rõ kẻ thù, thấy triển vọng lạc quan của cuộc chiến đấu, thấy cần phải đoàn kết đuổi Mỹ lật ngụy, giải phóng miền Nam, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ trong cả nước.

Phần lời ca của ca khúc, hai tác giả Mai Văn Bộ và Huỳnh Văn Tiểng đã phác ra những lời thơ, câu thơ hùng tráng với nội dung sâu sắc, chỉ đọc lên đã cảm thấy lòng mình náo nức và máu trong tim như sôi sục lên.

Về âm nhạc, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước bàn bạc kỹ với các bạn, làm sao cho riêng phần nhạc thôi cũng phải có sức mạnh của nhân dân đang vùng dậy dưới sự lãnh đạo của Mặt trận, giai điệu tiết tấu phải thể hiện được tiếng gọi thiết tha của Tổ quốc, phản ảnh được lòng căm phẫn của đồng bào bị áp bức, và miêu tả được những làn sóng người cuồn cuộn tiến lên như những đợt sóng ngầm, đợt này nối đợt kia, ngày càng mạnh hơn để đi tới chiến thắng cuối cùng.

– Bài viết: Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước với bài ca ‘Giải phóng miền Nam’

– Tác giả: Hoàng Tuyết

Phần giai thoại, ngoài một số có tính chất hàn lâm từ người bình, còn lại một số chỉ mang tính chất không hơn những câu chuyện tám bên bóng cây cho vui, cho khuây khỏa, như tiêu chí của Nhacnheo.com. Bởi lẽ đó, mạn phép xin đừng đề cao quan điểm của tính xác thực lắm.

Lời bài hát Giải phóng Miền Nam

Huỳnh Minh Siêng

Intro:

Giải phóng miền Nam, chúng ta cùng quyết tiến bước
Diệt Đế quốc Mỹ, phá tan bè lũ bán nước
Ôi xương tan máu rơi, lòng hận thù ngất trời
Sông núi bao nhiêu năm cắt rời
Đây Cửu Long hùng tráng, đây Trường Sơn vinh quang
Thúc giục đoàn ta xung phong đi giết thù
Vai sát vai chung một bóng cờ

Vùng lên! Nhân dân miền Nam anh hùng
Vùng lên! Xông pha vượt qua bão bùng
Thề cứu lấy nước nhà! Thề hy sinh đến cùng
Cầm gươm, ôm súng, xông tới
Vận nước đã đên rồi. Bình minh chiếu khắp nơi.
Nguyện xây non nước sáng tươi muôn đời

BÀI HÁT TƯƠNG TỰ